17 thg 6, 2015

Chia sẻ những câu hỏi sau khóa đào tạo hay nhất của censtaf được học viên trên toàn quốc gửi về CENSTAF

Chia sẻ những câu hỏi sau khóa đào tạo hay nhất của censtaf được học viên trên toàn quốc gửi về CENSTAF 
Qua thư em gửi, ban tư vấn đào tạo CENSTAF có ý kiến trao đổi với em như sau:

Trong quá trình làm việc bên em có phát sinh một số nghiệp vụ kính mong Thầy và các anh chị trong BTV thuế của Quý Trung Tâm giúp đỡ:

1.    Nghiệp vụ phát sinh công ty làm dịch vụ ủy thác cho khách hàng:
Cty em có làm 2 Hợp đồng:
1.    Cty làm hợp đồng ngoại với nhà cung cấp “Hợp đồng mua bán” 2 công ty đại diện ký với nhau.
Nội dung :
+ Điều khoản thanh toán thể hiện trên hợp đồng theo từng lần.
2.    Cty làm hợp đồng với nhà ủy thác nhập khẩu (nhà phân phối)
Nội dung:
+ Nhà nhập khẩu có trách nhiệm đàm phán giá với nhà cung cấp.
+ Nhà nhập khẩu có trách nhiệm thanh toán cho NCC theo điều khoản của hợp đồng ngoại.
3.    Liên kết với hai HĐ này bằng tờ khai hải quan thể hiện tên nhà ủy thác nhập khẩu và HĐ ngoại.
Vậy em muốn hỏi Thầy:
1/Trường hợp giá nhập về cao hơn so với giá thị trường thì cty làm dịch vụ ủy thác có bị liên đới pháp luật không? ( có bị ảnh hưởng bởi luật chống chuyển giá không ) vì giá này cty nhập khẩu ủy thác không đàm phán giá.?
* Trao đổi:
Nếu cty em là cty độc lập và ko tham gia đàm phán giá (ko có giao dịch liên kết trong quan hệ mua bán) mà chỉ là DN đứng ra nhập khẩu ủy thác thì ko thuộc đối tượng áp dụng của TT 66/2010/TT-BTC ngày 22/4/2010 của BTC về chuyển giá.
2/ Trường hợp NCC đồng ý giảm giá bán hay xóa nợ cho nhà phân phối bằng cách NCC làm biên bản giảm giá bán hay xóa nợ cho nhà phân phối có chữ ký 3 bên như vậy đã đủ điều kiện để cty nhập khẩu UT không còn trách nhiệm thanh toán với NCC chưa.?
* Trao đổi:
Khi các bên mua bán giảm giá hay xóa nợ cho nhau mà nói rõ bằng văn bản có chứ ký 3 bên thì cty UTNK ko cần phải thanh toán cho NCC nữa.
3/ Khi làm cam kết 3 bên nhà nhập khẩu UT không còn chịu trách nhiệm thanh toán cho NCC với nghiệp vụ này về luật thuế có được chấp nhận không? Nếu được thì đơn vị nhập khẩu ủy thác phải hạch toán sổ sách như thế nào?
-         Loại khỏi phần theo dõi công nợ thu hộ và trả hộ cho KH
-         Vẫn theo dõi phần thu hộ và trả hộ cho KH.
Nếu không theo dõi trên sổ sách thì khi nhà phân phối chuyển tiền cho nhà nhập khẩu ủy thác hạch toán như thế nào?
* Trao đổi:
Căn cứ vào Biên bản giảm giá hay xóa nợ có 3 bên ký thì cty NKUT hạch toán giảm khoản thu hộ trả hộ cho KH.
TH này phải theo dõi chi tiết trên sổ sách kế toán và khi cty NKUT ko phải thanh toán cho NCC nữa mà cty nhờ UTNK lại thanh toán cho cty NKUT thì khi đó các bên theo dõi công nợ và sau này 2 bên có Biên bản xác nhận nợ để từ đó làm căn cứ hạch toán tất toán TK với nhau.
4/ Khi viết hóa đơn cho nhà ủy thác nhập khẩu:
-         Viết hóa đơn hàng hóa + thuế nhập khẩu cho
-         Viết hóa đơn dịch vụ ủy thác
* Trao đổi:
Đúng là cty NKUT phải lập 2 hóa đơn (HĐ UTNK và HĐ DV UTNK).
5/ Vậy phần chênh lệch tỷ giá (+-) giữa tờ khai với thanh toán khác nhau làm thế nào để đơn vị ủy thác nhập khẩu (nhà phân phối) có chi phí chênh lêch tỷ giá này? 
* Trao đổi:
Việc áp dụng tỷ giá trên Tờ Khai HQ và tỷ giá thanh toán mà khác nhau (có CLTG) thì cty hạch toán theo qui định. Nếu trong hợp đồng UTNK có nói rõ là phần CLTG do bên nhờ UTNK chịu thì cty nhận UTNK HT vào TK phải thu, phải trả để sau này thanh quyết toán với cty nhờ UTNK còn nếu hợp đồng nói tỷ giá là do bên NKUT chịu thì khi đó được HT vào DT hay CPTC.
6/ Cách viết phần chênh lệch tỷ giá đối với hàng UT này như thế nào?
* Trao đổi:
Theo mục 2.2 Phụ lục 4 TT 39/2014/TT-BTC qui định:
          Hóa đơn GTGT xuất trả hàng nhập khẩu ủy thác ghi:
          (a) Giá bán chưa có thuế GTGT bao gồm: giá trị hàng hóa thực tế nhập khẩu theo giá CIF, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và các khoản phải nộp theo chế độ quy định ở khâu nhập khẩu (nếu có).
          (b) Thuế suất thuế GTGT và  tiền thuế GTGT ghi theo số thuế đã nộp ở khâu nhập khẩu.
          (c) Tổng cộng tiền thanh toán (= a + b)
Cơ sở nhận nhập khẩu ủy thác lập hóa đơn GTGT riêng để thanh toán tiền hoa hồng ủy thác nhập khẩu.
7/ Hàng ủy thác có phải kê khai theo bảng kê hóa đơn đầu ra đầu vào?
-Trước kia theo phần mềm kê khai hỗ trợ phiên bản 3.1.6 ở mục 5 là “hàng hóa dịch vụ không phải tổng hợp trên tờ khai” thì đơn vị kê khai hàng ủy thác mua vào bán ra ở mục này. Hiện tại nâng cấp theo phiên bản 3.3.0 thì không có phần “hàng hóa dịch vụ không phải tổng hợp trên tờ khai”. Vậy với hàng ủy thác thì đơn vị kê khai vào mẫu nào.
-Đơn vị có phải kê khai hóa đơn đầu vào và đầu ra cho cơ quan thuế không hay đơn vị chỉ theo dõi?
- Nộp báo cáo này theo cách nào?
* Trao đổi:
Theo TT 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 SĐBS TT 156/2013/TT-BTC và TT 119/2014/TT-BTC thì các hóa đơn đầu ra, đầu vào ko phải kê khai trên Bảng kê mua vào, bán ra nữa nhé.
8/ Khi mua bán hàng hóa, dịch vụ với giá trị bao nhiêu thì phải làm hợp đồng. ? Theo luật nào? 
* Trao đổi:
- Đối với hàng hóa thông thường theo PL dân sự và thương mại thì việc mua bán thực hiện bằng miệng hay bằng văn bản. Vậy việc các bên mua bán muốn ký hợp đồng bằng văn bản thì là do 2 bên thỏa thuận thống nhất chứ PL ko bắt buộc.
- Đối với hàng hóa đặc biệt như đất đai, nhà cửa theo PL đất đai, PL KD BĐS thì lại bắt buộc phải có hợp đồng bằng văn bản (công chứng).
9/     Giá các sản phẩm nhập về năm 2015 giảm 20-40% so với năm trước do vậy công ty cũng giảm giá bán các sản phẩm này cho khách hàng. ( nhiều sản phẩm và nhà cung cấp khác nhau) . Lý do giảm giá do công ty đàm phán lại giá với các nhà cung cấp. Vậy Cơ quan thuế có quy định về mức giá nhập biến động trong khoảng bao nhiêu % không?
* Trao đổi:
- Nếu mặt hàng đó Nhà nước giám sát giá theo luật giá 2012 thì DN phải thực hiện theo giá NN chỉ định (VD như mặt hàng điện, nước, xăng dầu,...)
- Nếu mặt hàng đó ko do NN quản lý thì DN bán hàng theo giá thị trường. Nếu giá thị trường cao thì bán được giá cao và ngược lại khi thị trường đi xuống.
- TH giá thị trường cao mà DN cố ý bán giá thấp để trốn thuế thì CQ thuế sẽ truy thu và xử phạt về thuế (GTGT + TNDN). Thực hành
Vậy DN phải chứng minh và giải trình giá sao cho phù hợp với qui định PL để được CQ thanh kiểm tra chấp nhận đặc biệt là khi bán ra với giá thấp hơn giá mua vào.
Ban Hỗ Trợ Đào tạo kế toán CENSTAF GROUP
Chia sẻ những câu hỏi sau khóa đào tạo hay nhất của censtaf được học viên trên toàn quốc gửi về CENSTAF

Không có nhận xét nào: