28 thg 3, 2016

Tinh huống thực tế sau khóa đào tạo kế toán tại số 1 hoàng đạo thúy

Tinh huống thực tế sau khóa đào tạo kế toán tại số 1 hoàng đạo thúy
2/ các TCTD có thực hiện giao dịch reuter, đầu mối là NHNN. Các TCTD ký HĐ đăng ký sử dụng dịch vụ với NHNN. NHNN ký Hợp đồng trực tiếp với đối tác nước ngoài và hàng tháng phân bổ phí cho các TCTD và các TCTD nộp cho NHNN. Tuy nhiên phần thuế nhà thầu thì NHNN lại yêu cầu các TCTD tự kê khai và tự nộp => như vậy có đúng không ạ?




Nếu đúng thì TCTD phải làm như thế nào ạ? Nếu tiền thuế NHNN nhận của nhà thầu rồi phân bổ lại cho TCTD thì có  được ghi vào chi phí hợp lệ không? Hồ sơ gồm những gì ạ?

* Trao đổi sau khóa đào tạo kế toán:

- Hoạt động giao dịch giữa các TCTD với NHNN như em trình bày là phù hợp với PL ngân hàng.

- PL thuế nhà thầu (TT 103/2014/TT-BTC ngày 06/8/2014 của BTC) không qui định chi tiết về trường hợp em nêu nên về nguyên tắc thì NHNN không phải là TCKD mà là CQQLNN nên nếu sử dụng DV của đối tác nước ngoài thường không thuộc diện phải kê khai, nộp thuế nhà thầu nước ngoài nhưng do DV đó lại phục vụ cho các TCTD nên thuế nhà thầu nước ngoài được phân bổ về cho từng TCTD theo số chi phí mà NHNN phân bổ thì các TCTD khi nộp thuế nhà thầu nước ngoài giữ chứng từ nộp thuế nhà thầu đồng thời phải có văn bản xin ý kiến của CQ thuế quản lý hỏi rõ trường hợp nộp thuế nhà thầu như này có được QT vào chi phí được trừ của TCTD hay không và căn cứ vào công văn trả lời của CQ thuế để quyết toán cho chính xác.

- Nếu NHNN cho phép các TCTD được ký trực tiếp với các đối tác nước ngoài thì việc nộp thuế nhà thầu (CIT) và tính vào CP được trừ sẽ trở nên bình thường.

- Chú ý khi Thông tư hướng dẫn vẫn chưa rõ thì đơn vị cần làm văn bản để xin ý kiến của CQ thuế quản lý để có hướng dẫn bằng văn bản mà áp dụng cho có cơ sở pháp lý rõ hơn.

Không có nhận xét nào: